Thursday, August 2, 2012

Tạ Quang Thắng – Country Rock

Ảnh


Tạ Quang Thắng sinh năm 1988 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật.

Năm 2005, Anh Khang và Tạ Quang Thắng được biết đến với những Bèo dạt mây trôi, Đi học...hát theo phong cách mới trong Tuổi đời mênh mông. Lúc đó Lazy ấn tượng với Tạ Quang Thắng nhiều hơn với Anh Khang, có lẽ cũng bởi cái gu của bản thân. Lazy thích chất giọng nghe khá lạ của anh Thắng, vẫn nhớ lần đầu nghe anh hát Lazy đã nghĩ: “Việt Nam cũng có cái giọng này sao?”
Khi Anh Khang Nam tiến, gia nhập Music Faces thì Thắng vẫn ở lại Hà Nội, theo đuổi dòng nhạc của mình và "trở lại" với 3 giải thưởng của Bài hát Việt 2010 dành cho Lá cờ.

Có người nói Tạ Quang Thắng đã trở lại sau nhiều năm im lặng nhưng Lazy nghĩ bây giờ mới là sự khởi đầu. Thắng chọn cho mình con đường riêng, con đường tách anh khỏi những thứ 1 màu, nhạt nhẽo, nhan nhản trong cái mà người ta gọi là “thị trường âm nhạc đang bão hòa”.

Lazy đánh giá cao Tạ Quang Thắng, không phải bởi tài năng của anh hay cái chất giọng baritone “lạ”. Nói thật vốn âm nhạc của Lazy cũng chả cao siêu gì nên cũng chẳng biết đường mà "đánh giá" tài năng âm nhạc của anh. Điều Lazy, một người nghe, đánh giá cao ở anh là cái cách anh đi trên con đường riêng của mình chứ không phải chạy theo đám đông nào đó. Mà Lazy nghĩ dù có muốn chạy theo cái đám đông kia Tạ Quang Thắng cũng chả chạy được và chả tội gì anh phải làm thế.
Tạ Quang Thắng không phải kẻ nói mà không làm. Anh đã làm và kết quả là những giải thưởng của Bài hát Việt. Anh càng không phải “tuổi trẻ bốc đồng” nói mà không biết lượng sức, bằng chứng là album “Country Rock”. Tạ Quang Thắng làm nhạc Country Rock và đã có một album đúng chất Country Rock.

Album Country Rock country rock từ chính cái tên của nó. Cái tên mang cho Lazy cảm giác người ca sĩ này muốn khẳng định: “Tôi đấy, Country Rock”. Có lẽ đây là album đầu tiên của Việt Nam đi theo phong cách Country. 1 album với 8 tracks, mỗi track đều có nét riêng của nó. Lazy đặc biệt thích Ngây thơ, Lá cờ, Hà Nội níu bóng emViết tình ca. Ngây thơ cho người ta cảm giác thoải mái, nghe mà thấy hình như mình cũng có trong đó để rồi lắc đầu, cười xòa: “Ừ thì tôi ngây thơ. ngu ngơ”.  Hà Nội níu bóng em có lẽ là ca khúc sôi động và catchy nhất bên cạnh Lá cờ đã khá quen thuộc.

Viết tình ca là track cho Lazy cảm giác “tây nhất” trong album này. Chất country hiện rõ mồn một, khi xem Teaser và MV thì thấy nó “sướng” lắm. Nhạc Country cộng với giọng hát mạnh mẽ, lời bài hát là câu chuyện của riêng Tạ Quang Thắng, không thể tìm thấy ở đâu khác, cá tính và riêng biệt. Khung cảnh trong MV đúng như những gì Lazy từng tưởng tượng khi nghe Viết tình ca: một anh chàng cầm guita đứng giữa một không gian rộng lớn và hát. Rất đã! Không cần gì hơn, chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ cho người ta cái cảm giác bao la, phóng khoáng, không gò bó - điều mà không 1 siêu xe, 1 chân dài hay 1 kĩ thuật phòng thu nào mang lại được. Cảm xúc chỉ có thể đi từ trái tim đến trái tim.


Cảm giác khi nghe  Country Rock là cảm giác của một buổi sáng thức dậy, mở cửa số, hít một hơi và ta thấy khoan khoái, tràn đầy năng lượng.

No comments:

Post a Comment